Hướng dẫn kỹ thuật đi xe đạp thể thao – những điều cốt lõi bạn cần nắm vững

1 year ago

Kỹ thuật đi xe đạp thể thao có ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng luyện tập nếu bạn dùng xe đạp làm công cụ thể dục thể thao.

Kỹ thuật đi xe đạp thể thao có ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng luyện tập nếu bạn dùng xe đạp làm công cụ thể dục thể thao. Với các tay đua chuyên nghiệp thì điều này càng quan trọng. Kỹ thuật đúng thì sẽ đạt được hiệu quả như ý muốn, còn nếu áp dụng kỹ thuật sai trong thời gian lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, vóc dáng.

khi tìm hiểu về kỹ thuật đi xe đạp thể thao bạn sẽ thấy, nếu nghiên cứu về lý thuyết thì mọi thứ có vẻ khá phức tạp, khó hiểu. Nhưng khi vận dụng thực tế thì lại hoàn toàn khác. Khi áp dụng đúng kỹ thuật, việc đạp xe sẽ như sang một trang mới, bạn có thể khám phá được nhiều điều về bản thân mà trước đây mình không biết.

Để biết được kỹ thuật đi xe đạp thể thao, trước hết bạn cần nắm được những điều cơ bản nhất như sau:

Tư thế chuẩn kỹ thuật đi xe đạp thể thao

+ Tư thế ngồi

Điều bạn cần lưu ý đầu tiên khi muốn áp dụng đúng kỹ thuật đi xe đạp thể thao là tư thế ngồi phải chuẩn. Tư thế đúng có ảnh hưởng rất lớn đến vóc dáng và sức khỏe hệ xương khớp. Tư thế ngồi đúng là người hơi nghiêng về phía trước 1 góc khoảng 45 độ.

+ Vị trí các bộ phận

Đầu giữ thẳng với lưng. Duỗi thẳng hai cánh tay, bụng hóp chặt, đùi song song với thanh ngang của xe đạp. Hông giữ chính giữa yên xe đạp. Tư thế này giúp cho phần đầu gối và hông có thể dễ dàng phối hợp nhịp nhàng. Vị trí ngồi còn phụ thuộc vào chiều cao yên xe. Yên xe không nên quá cao cũng không được quá thấp. Chiều cao hợp lý giúp bạn thoải mái khi điều khiển xe.

huong-dan-ky-thuat-di-xe-dap-the-thao-nhung-dieu-cot-loi-ban-can-nam-vung1
Kỹ thuật đi xe đạp thể thao đúng thì tư thế ngồi phải chuẩn

>>> Những mẫu xe đạp thể thao HOT nhất 

Các vị trí cần lưu ý khi đi xe đạp thể thao

+ Vị trí chân bàn đạp

Có 4 vị trí bàn đạp phổ biến mà dân chuyên nghiệp thường áp dụng. Đây cũng là kỹ thuật đi xe đạp thể thao chuẩn mà bạn cần học hỏi:

Vùng Down Stroke – khi đạp gót chân phải hướng xuống dưới để cả bàn chân tạo thành một góc nghiêng 20 độ, đặt ở hướng 1- 5 giờ.

Vùng Pull Back – tại hướng từ 5 – 7 giờ.

Vùng Lift Up tại hướng 7 – 11 giờ.

Vùng Set Up – từ hướng 11 – 1 giờ.

+ Vị trí tay phanh

Giữ tay phanh ở giữa hai tay lái phần đệm cao sau. Choãi ngón giữa ra phía trước để luôn chủ động bóp phanh ở những lúc cần thiết. Tay luôn phải để ở chế độ thoải mái, hơi khuỳnh một chút. Điều này giúp bạn chủ động và linh hoạt trong quá trình điều khiển chiếc xe.

huong-dan-ky-thuat-di-xe-dap-the-thao-nhung-dieu-cot-loi-ban-can-nam-vung2
Muốn áp dụng kỹ thuật đi xe đạp thể thao chuẩn, bạn cần nắm vững những điều cơ bản nhất của người đi xe chuyên nghiệp

Một số kỹ thuật điều khiển xe đạp thể thao

Một số kỹ thuật đi xe đạp thể thao mà bạn cần nắm vững, kể cả những người không chuyên. Chúng không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả đạp xe mà còn đảm bảo về độ an toàn khi đi xe:

+ Kỹ thuật phanh

Phanh là yếu tố đảm bảo an toàn khi điều khiển xe trên mọi đoạn đường. Sử dụng phanh đúng sẽ giúp tăng tuổi thọ của phanh. Kỹ thuật phanh chuẩn là bạn cần nắm được những điều cốt lõi sau:

Dự đoán phanh: trừ những trường hợp bất ngờ thì bạn hoàn toàn có thể dự đoán được lúc nào cần dùng đến phanh: xuống dốc, đi cua, gặp phương tiện khác… để chủ động phanh ở mức độ nào.

Phanh nhẹ: dùng cho những trường hợp dự đoán trước, đổ dốc vừa phải hoặc đi sau đoàn xe.

Phanh gấp: dồn lục về phanh trước là chủ yếu. Bạn cần hết sức cẩn thận ở kiểu phanh này.

+ Kỹ thuật xử lý góc cua

Kỹ thuật đi xe đạp thể thao chuẩn khi đi qua các góc cua là phải nghiêng cả khung xe đạp theo hướng mà bạn muốn rẽ. Đồng thời điều chỉnh hướng trọng lượng theo chiều ngược lại.

+ Kỹ thuật điều hướng xe

Có các kiểu điều hướng: điều hướng thẳng, nghiêng người, hay nghịch hướng để rẽ sang trái – phải. Tùy từng địa hình, thực tế đoạn đường mà bạn điều hướng xe cho đúng.

+ Kỹ thuật leo đèo

Để thực hiện được kỹ thuật này thì bạn cần phải duy trì được sức bền khi đạp xe. Không phải ai cũng làm được nhất là với những người mới tập đi xe đạp. Kỹ thuật đúng là phải giữ nhịp đạp đều, chuyển sang tư thế ngồi thẳng để nhận nhiều lượng oxy. Bạn nên đạp đứng thay vì ngồi khi leo đèo có chiều dài lớn. Như vậy sẽ thoải mái và giữ được sức đạp mạnh, bền hơn.

Trên đây là những kỹ thuật đi xe đạp thể thao cơ bản nhất bạn cần nắm vững. Để trở thành những tay đua tốt, luyện tập chuyên nghiệp, bạn cần tìm hiểu nhiều hơn thế nữa

XEM THÊM: Bạn muốn mua xe đạp thể thao giá rẻ tại Hà Nội, hãy đến ngay !

- Một số tiêu chí chọn xe đạp địa hình cho người lớn

- 7 Lưu ý quan trọng khi mua xe đạp thể thao cho nữ

- 6 Kinh nghiệm dắt lưng giúp bạn chọn được một chiếc xe đạp thể thao xịn – chuẩn?

- Đạp xe tốn bao nhiêu Calo? Những thông tin bạn cần biết

- Chia sẻ của nhóm bạn trẻ khi mua xe đạp thể thao tại Hà Nội

- Mách nhỏ cách chọn xe đạp thể thao cho trẻ em chuẩn từng lứa tuổi

Xe đạp thống nhất new 26
Giá:
Xe đạp GALAXY LP300
Giá:
Xe đạp thống nhất MTB 26 đen mờ
Giá:
Xe đạp mini thống nhất cỡ 26
Giá:
Xe đạp Thống Nhất MTB 24
Giá:
Xe đạp Thống Nhất MTB 26
Giá:
Xe đạp thống nhất NEO 20-03
Giá:
Xe đạp ALCOTT MT06 cỡ 26
Giá:
Xe đạp thống nhất Autumn 24
Giá:
Xe đạp Thống Nhất MTB 20-04
Giá:
Xe đạp trẻ em LanQ Hunter cỡ 14
Giá:
Sản phẩm chính hãng
Sản phẩm chính hãng
Chúng tôi cam kết 100% sản phẩm là hàng chính hãng, chất lượng cao
Bảo hành chuyên nghiệp
Bảo hành chuyên nghiệp
Dịch vụ bảo hành chuyên nghiệp, tận tình và chu đáo cho khách hàng
Giá xe tốt nhất tại Việt Nam
Giá xe tốt nhất tại Việt Nam
Tự tin là nhà cung cấp xe đạp thể thao với giá cả tốt nhất tại Việt Nam